Bạn có biết hôm nay là một ngày đặc biệt? Người ta đẻ ra bao nhiêu ngày, ngày nhà giáo, ngày phụ nữ, ngày thiếu nhi, ngày thầy thuốc, ngày thương binh liệt sĩ… Nhưng không ai biết ngày hôm nay là ngày gì cả 🙂

Tôi viết bài này để tôn vinh tất cả các lập trình viên, bởi vì không có ai tôn vinh họ. Hàng triệu lập trình viên ngoài kia đang chạy deadline, đang miệt mài code. Khi bạn đọc stt này, hàng ngàn lập trình viên của Facebook đang làm việc.

Phía sau màn hình, phía sau những phần mềm đẹp đẽ mà bạn thấy, là những dòng code, những đêm dài thức trắng, những góc làm việc tối tăm và những cốc cafe. Phía sau màn hình, những con người đầy đam mê nhiệt huyết, hàng ngày đang âm thầm xây dựng nên một thế giới mới, thế giới của tri thức và kết nối.

Cảm ơn tất cả các lập trình viên đã tạo nên thế giới hiện đại ngày hôm nay nơi mà tất cả mọi thứ, từ xe cộ, điện thoại, thang máy, điều hòa, tivi, máy bay, những tòa nhà, máy atm, đèn giao thông, máy móc… đều được tạo ra từ phần mềm của các bạn, những con người sáng tạo và đầy tài năng.

Bạn đã thấy một công nhân hay một kế toán hết giờ làm vẫn ở lại văn phòng làm việc vì đam mê chưa? Tôi thì chưa. Nhưng lập trình viên ở lại đến khuya thì thì tôi thấy nhiều rồi. Tôi cũng đã thấy rất những người đồng nghiệp của tôi ngủ gục trên bàn phím, để kịp ngày cập nhật phiên bản mới, để các bạn chỉ cần bấm nút “cập nhật”, mọi thứ sẽ tốt lên.

Ngày lập trình viên là ngày thứ 256 của năm, tức là vào ngày 13/09 năm thường hoặc vào 12/09 nếu vào năm nhuận. Con số 256 với người bình thường thì không có ý nghĩa gì, nhưng với anh em lập trình sẽ thấy con số này lại rất là đẹp, 256 là số giá trị mà 1 byte (hay 8 bits) thể hiện được trong hệ nhị phân.

Nếu một ngày không có các lập trình viên, những đoạn mã lập trình biến mất, thế giới sẽ trở về thời kỳ đồ đá, nhân loại sẽ chìm trong bóng tối của sự ngu dốt tối tăm. Họ viết code cho cả thế giới nhưng không ai biết họ là ai, và chẳng đoạn code nào họ viết cho bản thân mình. Chúc các bạn sức khỏe và thành công, tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, thế giới cần các bạn, những đoạn mã lập trình khô khan của các bạn đã mang lại những điều đẹp đẽ nhất cho cuộc sống này.

Happy programmers’ day

Ngày lập trình viên